Khi sản xuất nội dung cho website, chắc hẳn rất nhiều lần bạn đặt câu hỏi trong đầu “Liệu mình có đang nhồi nhét từ khóa quá mức không?”. Việc tối ưu từ khóa quá liều trong giới SEO gọi là keyword stuffing, vậy chính xác keyword stuffing là gì? Cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Keyword Stuffing là gì?
Keyword Stuffing (hay nhồi nhét từ khóa) là kỹ thuật lặp đi lặp lại một hoặc một số từ khóa SEO nhất định trong nội dung bài viết. Làm cho bài viết thiếu đi tính tự nhiên và không mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. Chỉ mang mục đích tối ưu cho các công cụ tìm kiếm để mang lại thứ hạng cao hơn trên SERP.
Các kỹ thuật nồi nhét từ khóa phổ biến nên tránh
Nhồi nhét từ khóa được xem là một chiến lược SEO mũ đen điển hình vi phạm chính sách về chất lượng nội dung của Google. Thuật toán Google Panda ra đời nhằm phạt các website sử dụng thuật toán này nhằm thao túng thứ hạng trên Google.
Dưới đây là một số kỹ thuật keyword stuffing phổ biến.
1. Lặp đi lặp lại từ khóa quá nhiều lần
Bạn có thể xem xét ví dụ dưới đây:
“Nếu bạn muốn mua ứng dụng tìm kiếm từ khóa chất lượng, bạn nên cân nhắc sử dụng ứng dụng từ tìm kiếm từ khóa của chúng tôi. Ứng dụng tìm kiếm từ khóa được tích hợp nhiều công cụ AI giúp phát hiện nhiều từ khóa hơn. Bắt đầu sử dụng ứng dụng tìm kiếm từ khóa cho doanh nghiệp bạn ngay hôm nay.”
Với đoạn văn trên, từ khóa “ứng dụng tìm kiếm từ khóa” được lặp đi lặp lại một cách thiếu tự nhiên. Làm cho người dùng cảm thấy khó chịu khi đọc.
2. Chèn từ khóa ẩn vào bài viết
Đây là chiến lược sử dụng màu văn bản trùng khớp với màu nền nhằm hiển thị nhiều từ khóa hơn cho công cụ tìm kiếm và ít hơn cho người dùng. Đây là một chiến lược nhồi nhét từ khóa nghiêm trọng và có thể bị thuật toán Google Panda phạt.
Việc sử dụng từ khóa chính xác nhiều lần trong các thẻ alt hình ảnh cũng đc xem xét như là việc tối ưu từ khóa quá liều. Bạn nên tránh điều này, thay vào đó hãy thêm alt text đúng với nội dung mà hình ảnh đề cập.
3. Sử dụng các từ khóa không liên quan đến ngữ cảnh bài viết
Sử dụng các từ khóa không liên quan để tạo ngữ cảnh liên kết hoặc chèn backlink cũng là một kỹ thuật bị Google cấm.
Tác hại của việc nồi nhét từ khóa tới SEO
Việc sử dụng kỹ thuật keyword stuffing ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn, dưới đây là một số tác hại bạn nên biết:
- Ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng: Thay vì tập trung vào các công cụ tìm kiếm, bạn nên tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng cho người dùng. Chèn nhiều từ khóa không tự nhiên tạo trải nghiệm xấu cho họ.
- Website bị phạt tác vụ thủ công: các thuật toán của Google có thừa khả năng để phát hiện và trừng phạt các website spam từ khóa trong nội dung. Website của bạn có thể bị phạt bán phần hoặc toàn phần, thậm chí có thể bị gỡ hoàn toàn khỏi SERP.
- Đánh mất người dùng: người dùng sẽ thoát khỏi website và không bao giờ quay lại nếu thấy nội dung của bạn là nội dung rác.
- Ảnh hưởng đến thương hiệu: điểm chạm của người dùng là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của họ về thương hiệu. Vì vậy việc nhồi nhét từ khóa tạo ra cảm xúc không tốt cho người dùng về thương hiệu doanh nghiệp.
Cách tránh sai lầm nhồi nhét từ khóa
Dưới đây là các hướng dẫn tốt nhất giúp bạn có thể hướng dẫn cho đội ngũ content của mình tránh xa các sai lầm nhồi nhét từ khóa.
Sử dụng các từ khóa liên quan và từ đồng nghĩa
Cách tốt nhất để tránh spam từ khóa quá mức là sử dụng các từ đồng nghĩa và từ khóa liên quan linh hoạt trong bài viết. Sử dụng các từ ngữ phong phú còn có thể giúp tăng trải nghiệm của người dùng khi đọc bài viết.
Tập trung viết cho người dùng
Thay vì tập trung tối ưu cho công cụ tìm kiếm, bạn nên tập trung trả lời câu hỏi: “người dùng muốn gì, hay họ tìm kiếm điều gì?” để tạo nên nội dung hữu ích hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
Kiểm soát mật độ từ khóa nhờ các plugin SEO
Việc quá tập trung đến mật độ từ khóa khi viết đôi khi làm khó các content creator vừa mới vào nghề. Vì vậy bạn nên sử dụng các plugin SEO như Rank Math SEO, Yoast SEO,… để vừa tối ưu SEO vừa kiểm soát được mật độ từ khóa.
Viết nội dung dài hơn
Nội dung dài hơn chưa chắc tốt hơn, tuy nhiên tạo ra nội dung dài và chuyên sâu giúp Google đánh giá cao và xếp hạng tốt hơn. Nội dung dài cũng giúp pha loãng mật độ từ khóa SEO trong bài viết, làm cho bài viết tự nhiên hơn.
Tổng kết
SEO Web Đà Nẵng vừa giới thiệu đến bạn khái niệm keyword stuffing là gì? Các kỹ thuật nhồi nhét từ khóa ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO và các phương pháp tốt nhất để bài viết trông tự nhiên, hữu ích cho người dùng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ nhé.
0 Comments