Google Hummingbird được xem là bản viết lại đầy tinh tế của thuật toán Google. Tuy nhiên cũng giống như các thuật toán khác, Google chưa bao giờ công bố một lời giải thích về Hummingbird là gì? Cùng SEO Web Đà Nẵng xem xem các chuyên gia SEO trên thế giới bàn luận gì về thuật toán này.
Thuật toán Google Hummingbird là gì?
Google Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm của Google được ra mắt vào năm 2013. Nó được thiết kế để cải thiện khả năng hiểu và phân tích ngữ nghĩa của các truy vấn tìm kiếm, giúp cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng. Thuật toán Hummingbird sử dụng phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu ý định thực sự của người dùng khi tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với ý định đó. Nó liên quan đến việc hiểu văn bản một cách toàn diện hơn, thay vì chỉ tập trung vào từng từ riêng lẻ trong câu truy vấn.
Thuật toán này được ví như chim ruồi (hummingbird) bởi tốc độ và độ chính xác của nó.
Sơ đồ tri thức và tìm kiếm ngữ nghĩa
Ngay sau bản cập nhật cơ sở dữ liệu Google Caffeine vào năm 2010, Google Hummingbird đã ra đời. Bản cập nhật thuật toán này liên quan tới việc hiểu các tìm kiếm của người dùng dựa trên ngữ cảnh chứ không phải riêng lẻ các cụm từ. Kết hợp với hệ thống sơ đồ tri thức mà Google đã ra mắt trước đó tạo ra một SERP đúng với ý định tìm kiếm người dùng.
Sơ đồ tri thức cho phép bạn tìm hiểu chi tiết về địa danh, người nổi tiếng, thành phố, đội thể thao, tòa nhà, đặc điểm địa lý, phim, thiên thể, tác phẩm nghệ thuật và hơn thế nữa dựa trên cơ sở dữ liệu Google. Khác với các SERP cũ, bạn có thể nhận được thông tin này ngay lập tức ngoài ra các thông tin liên quan khác cũng sẽ được gợi ý chi tiết.
Tuy nhiên, nếu xét truy vấn “taj mahal” người dùng có thể tìm kiếm di tích đẹp nhất thế giới, hoặc một nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy, hoặc thậm chí có thể là một sòng bạc ở Thành phố Atlantic, NJ. Vậy làm thế nào Google hiểu được đâu là điều người dùng muốn? Lúc này tìm kiếm ngữ nghĩa và Google Hummingbird giúp Google hiểu rõ được ý định tìm kiếm của người dùng.
Tìm kiếm ngữ nghĩa cố gắng hiểu cụm truy vấn mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm thay vì hiểu các từ khóa riêng lẻ. Xem xét đến các khía cạnh ngữ cảnh rộng hơn ngay cả khi ý định của người dùng là ngầm hiểu chứ không phải rõ ràng. Google xem xét “các thực thể trong thế giới thực và mối quan hệ của chúng với nhau” để hiểu hơn về cụm truy vấn của người dùng. Hummingbird giúp kết hợp ngữ cảnh truy vấn với kết quả dựa trên trí thông minh của công nghệ Google.
Hummingbird và tìm kiếm bằng giọng nói
Google Hummingbird là bước tiến giúp Google làm chủ được tìm kiếm bằng giọng nói. Bằng việc hiểu các tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Google có thể hiểu được các tìm kiếm tự nhiên của người dùng dạng như “làm thể nào để sửa ống nước hỏng”…
Google Hummingbird ảnh hưởng đến tìm kiếm địa phương
Google Hummingbird giúp hiển thị kết quả tìm kiếm địa phương chính xác hơn. Đối với thực thể “luật sư Denver” trước đây sẽ trả về một list các địa điểm spam mà nhiều đối tượng lợi dụng để thu hút lưu lượng truy cập trái phép. Tuy nhiên với Hummingbird, kết quả tìm kiếm sẽ trả về địa điểm được hiển thị chính xác trong bảng tri thức thay vì danh sách các địa điểm như trước đây.
Google Hummingbird Algorithm và từ khóa đuôi dài
Trước khi Hummingbird xuất hiện, có rất nhiều website spam phát hiện ra rằng: “Thật dễ dàng để xếp hạng với các từ khóa đuôi dài.” Chính vì vậy, họ đã nhắm mục tiêu với hàng triệu từ khóa đuôi dài nhằm thu hút hàng triệu từ khóa để kiếm tiền từ quảng cáo.
Sau khi thuật toán Google Hummingbird ra đời, việc hiểu ý nghĩa cụm từ đuôi dài chính xác hơn. Ví du: “mua iPhone 14 ở đâu giá rẻ uy tín”, thay vì khớp từng chữ trong nội dung Google sẽ lấy các thực thể (entity) và xem mối quan hệ của chúng trong truy vấn. Ví dụ ở trên là iPhone 14, giá rẻ. Vì vậy với các truy vấn dạng này Google có thể dễ dàng hiểu và xếp hạng với các bài viết iPhone 14 giá rẻ, thay vì xếp hạng cho trang nhắm từ khóa dài.
Với thay đổi này, các chuyên gia SEO nên chuyển từ việc nhắm mục tiêu từ khóa dài sang việc nhắm mục tiêu từ khóa trung bình và ngắn hơn, đầu tư nội dung chuyên sâu hơn.
Thuật toán Google Hummingbird có ảnh hưởng đến website không?
Thuật toán Google Hummingbird ảnh hưởng tới 90% lượng tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên đây chỉ là sự điều chỉnh tinh tế, thậm chí một số nhà quản trị website còn không để ý đến sự tồn tại của Hummingbird.
Theo Matt Cutts cho biết:
“Và vì vậy Hummingbird ảnh hưởng đến 90% tất cả các tìm kiếm.
Nhưng thường chỉ ở một mức độ nhỏ vì chúng tôi nói rằng tài liệu cụ thể này không thực sự là về những gì người dùng tìm kiếm bởi vì có thể họ nói, ‘Được rồi Google, bây giờ làm thế nào để tôi đặt một rutabaga lên không gian, điều thực sự quan trọng là rutabaga và không gian chứ không phải làm thế nào để tôi’.
Theo Matt Cutts cựu nhân viên Google
Tối ưu website với thuật toán Google Hummingbird
Làm sao tôi có thể tối ưu website của mình phù hợp với sự thay đổi do Google Hummingbird mang lại?
Có thể đây là câu hỏi mà hầu hết các bạn khi đọc đến đây đều hỏi SEO Web Đà Nẵng, dưới đây là một số gợi ý mà chúng tôi dành cho bạn.
- Tập trung tối ưu từ khóa trung bình: Thay vì tập trung vào các từ khóa dài thì bây giờ là thời đại của từ khóa trung bình. Những từ khóa có lượt tìm kiếm tương đối cao, nhưng cạnh tranh ở mức trung bình. Google cũng thừa khả năng để hiểu các từ đồng nghĩa, vì vậy chiến lược viết hai bài viết riêng biệt không còn giúp ích cho SEO.
- Hiểu thực thể mà nội dung đang hướng đến: Google xem các sự vật, hiện tượng, sự kiện, địa điểm… trong mối tương quan với nhau. Mỗi thực thể được đặc trưng bởi các giá trị của thực thể đó. Ví dụ: iPhone 14 thì các giá trị của các thực thể này là apple, ram, cpu, bộ nhớ, camera, hệ điều hành IOS. Bạn bắt buộc phải đề cập và tối ưu các giá trị này trong nội dung nói về iPhone 14.
Như vậy, SEO Web Đà Nẵng đã giới thiệu đến bạn chi tiết thuật toán Google Hummingbird là gì? Các ảnh hưởng của thuật toán này tới chiến lược SEO.
Xem thêm:
0 Comments