Mật Độ Từ Khóa Keyword Density Là Gì? Cách Kiểm Tra Chính Xác

Đăng tải: Tháng Sáu 19, 2023
mật độ từ khóa keyword density là gì

Mật độ từ khóa SEO là chìa khóa quan trọng giúp người đọc và Bot Google hiểu được nội dung của bài viết. Vậy mật độ từ khóa keyword density là gì? Làm sao để tối ưu? Cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Mật độ từ khóa keyword density là gì?

Mật độ từ khóa (keyword density) là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó đề cập đến tỷ lệ phần trăm của từ khóa xuất hiện trong một bài viết hoặc trang web so với tổng số từ. Mật độ từ khóa có thể giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết và hiểu được chủ đề của nội dung. Tuy nhiên, sử dụng lặp lại từ khóa quá nhiều có thể bị xem là spamming và có thể gây hại cho việc xếp hạng của trang web. Do đó, việc duy trì một mật độ từ khóa hợp lý và tự nhiên là rất quan trọng để tăng cường SEO.

Khái niệm mật độ từ khóa keyword density
Khái niệm mật độ từ khóa keyword density

Cách tính mật độ từ khóa chi tiết

Mật độ từ khóa được tính dựa trên tỷ lệ giữa số lần xuất hiện của một từ khóa cụ thể trong văn bản trên tổng số từ trong văn bản đó. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để cải thiện xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

công thức tính mật độ từ khóa
Công thức tính mật độ từ khóa

Để tính toán mật độ từ khóa, bạn có thể sử dụng công thức sau:

Mật độ từ khóa = (Số lần xuất hiện của từ khóa / Tổng số từ) * 100

Ví dụ: Giả sử bạn có một văn bản gồm 200 từ và từ khóa “tình yêu” xuất hiện 10 lần. Bạn có thể tính được mật độ từ khóa như sau:

Mật độ từ khóa = (10 / 200) * 100 = 5%

Ở ví dụ này, mật độ từ khóa cho “tình yêu” trong văn bản là 5%.

Mật độ từ khóa chuẩn SEO là bao nhiêu?

Trong nhiều tài liệu của các chuyên gia trên thế giới khuyên bạn nên bao gồm một từ khóa SEO trong một đoạn 200 từ. Tức là nếu đoạn văn của bạn dài 400 từ, bạn nên đề cập từ khóa SEO của mình 2 lần. Cũng có nhiều tài liệu hướng dẫn con số 1 – 3%. Tuy nhiên, trong quá trình tối ưu hóa SEO, việc sử dụng từ khóa phải tự nhiên và hợp lý để thông tin vẫn được truyền đạt đúng mục đích của nội dung. Điều quan trọng là không spam từ khóa và tạo ra nội dung chất lượng cho người dùng. Một cách tiếp cận tốt là đặt từ khóa trong tiêu đề, các phần tiêu đề con, trong văn bản và liên kết nội bộ, nhưng luôn duy trì tính tự nhiên và ý nghĩa của văn bản.

Công cụ kiểm tra mật độ từ khóa

Dưới đây, SEO Web Đà Nẵng sẽ giới thiệu cho bạn các công cụ kiểm tra mật độ từ khóa hiệu quả nhất.

1. Kiểm tra bằng các Plugin SEO

Hầu hết các plugin SEO hiện nay như Rank Math SEO, Yoast SEO… đều cung cấp cho bạn thông tin về mật độ từ khóa chính trong bài viết.

mật độ từ khóa trong Rank Math SEO
Mật độ từ khóa trong Rank Math SEO
mật độ từ khóa trong yoast SEO
Mật độ từ khóa trong Yoast SEO

2. Kiểm tra mật độ từ khóa bằng SEO Quake

SEO Quake là extension rất được yêu thích bởi các SEOer hàng đầu ở Việt Nam và trên thế giới. Để sử dụng được công cụ check keyword density của SEO Quake, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau.

Bước 1: Tải và cài đặt extension SEO Quake tại đây!

Bước 2: Mở bài url bài viết cần kiểm tra -> Click vào icon extenson trên thanh tiện ích

giao diện SEO Quake
Giao diện SEO Quake

Bước 3: Chuyển sang tab Density để xem mật độ từ khóa

Xem mật độ từ khóa chi tiết bằng SEO Quake
Xem mật độ từ khóa chi tiết bằng SEO Quake, bạn có thể chọn các loại từ khóa khác nhau ví dụ từ chỉ có 1 từ duy nhất, cụm có 2 từ, 3 từ, 4 từ tùy theo yêu cầu.

3. Sử dụng Google Sheets

Có thể bạn chưa biết, Google Sheets là một công cụ tuyệt vời giúp bạn kiểm tra mật độ từ khóa chính và các từ khóa liên quan mà bạn nhắm mục tiêu.

Check mật độ từ khóa bằng GG Sheets
Check mật độ từ khóa bằng GG Sheets

Chỉ cần nhập nội dung và từ khóa liên quan cần kiểm tra mật độ từ khóa, công cụ sẽ giúp bạn tính toán chính xác mật độ từ khóa đã sử dụng. Truy cập công cụ này miễn phí bằng cách click vào nút bên dưới.


Công cụ này được xây dựng và phát triển bởi Max SEO, vì vậy khi chia sẻ bạn nhớ kèm link để tôn trọng quyền tác giả nhé.

Cách phân bổ mật độ từ khóa tự nhiên

Việc phân bổ keyword density sẽ thật khó khăn nếu bạn không sử dụng các chiến thuật mà SEO Web Đà Nẵng sắp đề cập dưới đây:

Tập trung tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng

Công cụ tìm kiếm Google sẽ thưởng cho các bài viết mang lại giá trị cao cho người dùng bằng cách xếp hạng họ ở vị trí cao hơn. Chính vì vậy, thay vì quá quan tâm đến mật độ từ khóa bạn nên tập trung tạo ra nội dung cho người dùng. Sau khi hoàn tất, bạn có thể xem xét lại toàn bộ bài viết và phân bổ từ khóa sao cho tự nhiên nhất.

Sử dụng từ khóa đồng nghĩa, từ khóa liên quan

Bạn nên sử dụng đa dạng các từ khóa liên quan hoặc từ đồng nghĩa của từ khóa chính. Điều này giúp giảm keyword density một các hiệu quả. Ngoài ra sử dụng nhiều từ khóa liên quan sẽ giúp bài viết tăng trưởng với hàng ngàn từ khóa.

Không nên nhồi nhét từ khóa

Kỹ thuật nhồi nhét từ khóa được xem là chiến lược SEO mũ đen và có thể bị Google phạt bởi thuật toán Google Panda. Ngày nay, Google đủ thông minh để hiểu nội dung bài viết mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào mật độ từ khóa. Chính vì vậy bạn không nên spam từ khóa quá nhiều nhé.

Sử dụng từ khóa chính trong các vị trí quan trọng

Bạn cũng nên bao gồm từ khóa chính trong các vị trí quan trọng như các thẻ meta seo title, meta description, đoạn mở đầu, heading 2, đoạn kết thúc…

Tổng kết

SEO Web Đà Nẵng vừa giới thiệu đến bạn câu trả lời cho câu hỏi “mật độ từ khóa keyword density là gì?” Nếu bạn thấy bài viết hay, bổ ích đừng quên chia sẻ cho bạn bè và đồng nghiệp nhé. Hãy để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ

Hùng Ngô

Hùng Ngô hiện đang là Owner and CEO tại SEO Web Đà Nẵng với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực SEO, Google Ads, Facebook Ads... Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời đại số.

0 Comments

Submit a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan:

Contact Me on Zalo