Google Bert: Hiểu Truy Vấn Tìm Kiếm Sâu Sắc Hơn

Đăng tải: Tháng Bảy 3, 2023
Google Bert

Google BERT là một công nghệ máy học giúp hiểu ngôn ngữ dựa trên ngôn ngữ tự nhiên NLP. Công nghệ này được Google công bố vào tháng 10 năm 2018. Vậy Google Bert là gì? Công nghệ này có ảnh hưởng như thế nào đến SEO? Cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Google Bert là gì?

Google BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là một kiến trúc mô hình ngôn ngữ tiên tiến được phát triển bởi Google. Nó sử dụng mạng neural transformer với khả năng “đọc hiểu” hai chiều để nắm bắt thông tin từ cả hai phía của dữ liệu đầu vào. BERT đã đạt được kết quả ấn tượng trong nhiều tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bao gồm tự động hoá việc trả lời câu hỏi, dịch máy và phân loại văn bản. Nó đã mang lại những cải tiến đáng kể trong việc hiểu ý nghĩa và ngữ cảnh của các câu và đoạn văn.

Theo Google, Bert ảnh hưởng tới 10% của các truy vấn hiện tại mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm.

Google Bert
Mô hình công nghệ Bert so với Chat GPT

Google Bert được sử dụng như thế nào?

Google cho biết BERT giúp hiểu rõ hơn về sắc thái và ngữ cảnh của các từ trong tìm kiếm và kết hợp tốt hơn các truy vấn đó với kết quả phù hợp hơn. Nó cũng được sử dụng để hiển thị cho các đoạn trích nổi bật tốt hơn.

Để hiểu rõ hơn cách Bert tác động đến tìm kiếm, bạn có thể phân tích truy vấn sau: “2019 Brazil Traveler to USA need a visa”. Với truy vấn này, các thuật toán cũ sẽ bỏ qua giới từ “to” và hiểu truy vấn là “công dân Hoa Kỹ du lịch đến Brazil cần visa”.

Với Bert, công nghệ này giúp hiểu từ khóa 2 chiều trước và sau, thay vì riêng lẻ theo thứ tự. Do đó, các mô hình BERT có thể xem xét ngữ cảnh đầy đủ của một từ bằng cách xem xét các từ xuất hiện trước và sau nó. Điều này đặc biệt hữu ích để hiểu ý định đằng sau các truy vấn tìm kiếm.

Như ở ví dụ trên, mô hình này hiểu rằng từ “to” là một giới từ quan trọng. Nghĩa của từ này là “công dân Brazil muốn du lịch tới Hoa Kỹ”. Điều này giúp Google trả về kết quả chính xác hơn, bạn có thể xem minh họa ở hình dưới.

Ví dụ về Google Bert giúp cải thiện SERP
Ví dụ về Google Bert giúp cải thiện kết quả tìm kiếm

Bert ra đời, có phải Google RankBrain đã chết?

RankBrain là phương pháp trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Google để hiểu các truy vấn vào năm 2015. Nó xem xét cả truy vấn và nội dung của các trang web trong chỉ mục của Google để hiểu rõ hơn ý nghĩa của các từ là gì. BERT không thay thế RankBrain, nó là một phương pháp bổ sung để hiểu nội dung và truy vấn. Nó bổ sung cho hệ thống xếp hạng của Google. RankBrain có thể và vẫn sẽ được sử dụng cho một số truy vấn. Nhưng khi Google nghĩ rằng một truy vấn có thể được hiểu rõ hơn với sự trợ giúp của BERT, Google sẽ sử dụng điều đó. Trên thực tế, một truy vấn duy nhất có thể sử dụng nhiều phương thức, bao gồm cả BERT, để hiểu truy vấn.

Có thể tối ưu website với Google Bert không?

Bạn không thể tối ưu website với Bert cũng như Google Rank Brain. Mô hình ngôn ngữ BERT cho thấy Google đang dần tốt hơn, hiểu được người dùng dựa trên ngôn ngữ tự nhiên NLP. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là tạo ra nội dung chất lượng đáp ứng người dùng.

Thuật toán Google sẽ thưởng cho các website cung cấp nội dung trải nghiệm và nội dung hữu ích cho người dùng.

Xem thêm:

5/5 - (10 bình chọn)

Chia sẻ

Hùng Ngô

Hùng Ngô hiện đang là Owner and CEO tại SEO Web Đà Nẵng với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực SEO, Google Ads, Facebook Ads... Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời đại số.

0 Comments

Submit a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan:

Contact Me on Zalo