Chắc hẳn không ít lần bạn nghe đến cụm từ SERP và không biết nó là gì? Liệu SERP có hữu dụng trong quá trình xây dựng chiến lược SEO cho doanh nghiệp không? Ở bài viết này, SEO Web Đà Nẵng sẽ giúp bạn tìm hiểu SERP là gì? Các ứng dụng của bảng kết quả tìm kiếm Google vào chiến lược SEO hiệu quả.
Serp là gì?
Serp là viết tắt của cụm từ “search engine results page”, hay trang kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Khi bạn nhập các từ khóa vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ hiển thị một danh sách các trang web có liên quan đến từ khóa đó trên SERP.
Ví dụ:
Dưới đây là kết quả tìm kiếm (serp) cho từ khóa “Serp là gì?” trên Google:
Tại sao Serp quan trọng đối với SEO
SERP giúp bạn định hướng được nội dung mình sử dụng một cách hiệu quả. Nói dễ hiểu, ví dụ bạn muốn ranking top 1 Google với từ khóa “cách làm bánh bông lan trứng muối”. Khi tìm kiếm cụm từ này trên Google bạn sẽ thu được kết quả như hình dưới:
Chà, có vẻ Google đang ưu tiên các videos cho truy vấn này. Điều chắc chắn rằng để xếp hạng cao cho trang web nội dung của bạn nên bao gồm một video hướng dẫn làm bánh bông lan trứng muối rõ ràng, thu hút.
Bạn nên tập trung tối ưu cho các từ khóa không có nhiều tính năng SERP, bởi lẽ nếu từ khóa trả về kết quả có nhiều tính năng SERP sẽ làm cho nội dung của bạn bị đẩy xuống hỏi màn hình đầu tiên của công cụ tìm kiếm.
Các loại Serp phổ biến
SEO Web Đà Nẵng sẽ giới thiệu cho bạn top 12 serp phổ biến thường gặp nhất khi tìm kiếm trên Google.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên
Kết quả tìm kiếm tự nhiên là thành quả của chiến lược SEO tốt. Các kết quả không phải trả tiền được xác định bởi thuật toán phức tạp của Google ( có hơn 200 tín hiệu xếp hạng ).
Mặc dù không ai biết chính xác thuật toán Google hoạt động như thế nào. Tuy nhiên họ đã công khai thừa nhận một số tín hiệu xếp hạng sau đây:
- SEO Offpage: Đây là các tín hiệu được tạo bên ngoài website, hay còn được gọi là backlink giúp tăng thẩm quyền cho website.
- SEO Onpage: bao gồm các tối ưu về UX/UI, tính năng, thẻ meta, mô tả SEO, liên kết nội bộ… để giúp website tăng trưởng tốt. Được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Tốc độ tải trang web
- Sức mạnh của thương hiệu.
Một kết quả tìm kiếm khong phải trả tiền tiêu chuẩn gồm các thành phần sau:
- Tiêu đề trang (thẻ tiêu đề)
- URL trang
- mô tả meta
Kết quả tìm kiếm trả phí
Kết quả trả phí trên Google được gắn nhãn “được tài trợ” để phân biệt với các kết quả SEO tự nhiên. Kết quả này phụ thuộc rất nhiều vào giá thầu và chất lượng của website quảng cáo.
Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)
Đoạn trích nổi bật là một phần nội dung của website được Google hiển thị trực tiếp trên SERP. Nó có thể bao gồm bảng, đoạn văn, một list danh sách, video…
Nếu website của bạn nằm trong đoạn trích nổi bật, bạn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ organic traffic từ đoạn trích này.
Hộp trả lời trực tiếp
Thường hộp thoại này xuất hiện khi bạn hỏi Google câu hỏi yêu cầu độ chính xác cao hoặc cập nhật kịp thời. Ở ví dụ bên dưới, chúng tôi đã tìm kiếm với cụm từ khóa “tỷ giá usd” và được trả về một kết quả trả lời trực tiếp.
Bảng tri thức Google
Bảng tri thức Google trình bày các thông tin, thuộc tính về một thực thể (entity). Ở ví dụ dưới là bảng tri thức cho từ khóa “Suni Hạ Linh” chứa các thông tin như tên, tuổi, chiều cao, đại học, thành tích, bài hát…
Kết quả địa phương (Google Maps)
Kết quả tìm kiếm địa phương hiển thị cho các truy vấn chứa thông tin địa phương cụ thể, hoặc các sản phẩm dịch vụ đặc thù cho từng địa phương.
Ở ví dụ dưới, bạn có thể xem Serp trả về kết quả địa phương cho từ khóa “sửa máy in đà nẵng”. SEO Web Đà Nẵng cũng cung cấp dịch vụ SEO tại Đà Nẵng cho các doanh nghiệp tại Đà Nẵng có nhu cầu hiển thị như hình dưới.
Google image (kết quả hình ảnh)
Kết quả hình ảnh trả về kết quả chứa hình ảnh được xếp đầu tiên của Google serp. Các kết quả này đặc trưng cho các ngành thiên về hình ảnh như thời trang, kiến trúc, in ấn, thiết kế đồ họa…
Ví dụ cho tìm kiếm “nhà phố đẹp” trả về kết quả hình ảnh.
Kết quả videos
SERP này ưu tiên hiển thị các videos.
Hộp thoại mọi người cũng hỏi
Gợi ý các câu hỏi khác mọi người cũng hỏi dựa trên truy vấn bạn vừa tìm kiếm.
Tin hàng đầu
Cập nhật các tin tức hàng đầu mới nhất, thông thường kết quả này hiển thị với các từ khóa đòi hỏi update thông tin liên tục.
Google Shopping
Google Shopping là kết quả trả về quảng cáo trên Google Shopping, bạn có thể xem hình dưới với truy vấn mẫu “mua laptop dell”.
Tìm kiếm liên quan
Đây là phần cuối cùng của một bảng SERP của Google, gợi ý các tìm kiếm có liên quan với từ khóa bạn tìm kiếm. Đây là một nguồn khai tác từ khóa cực kỳ hữu ích trong SEO.
Tổng kết
Vậy là SEO Web Đà Nẵng đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết giải đáp SERP là gì? Tầm quan trọng của bảng kết quả tìm kiếm trong SEO. Giới thiệu 12 SERP phổ biến nhất hiện nay, nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại để lại comment ngay bên dưới để được giải đáp nhé.
0 Lời bình