Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Đăng tải: Tháng Sáu 6, 2023
công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào

Chắc chắn bạn đã không ít lần nghe đến cụm từ “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, vậy bạn có biết công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào? Làm sao mà các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… lại có thể trả về cho người dùng những kết quả chính xác với điều họ muốn. Cùng SEO Web Đà Nẵng khám phá ngay sau đây.

Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm (search engine) là một phần mềm, chương trình hoặc website giúp người dùng tìm thấy các website phù hợp với mục đích tìm kiếm thông qua các từ khóa tìm kiếm (hay còn gọi là keywords).

Giao diện của công cụ tìm kiếm Google
Giao diện của công cụ tìm kiếm Google

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu của hàng tỷ website mỗi ngày bằng trình thu thập dữ liệu riêng của mình. Các trình thu thập dữ liệu này còn được gọi là Bot hoặc trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm. Các bot của công cụ tìm kiếm sẽ phát hiện và thu thập dữ liệu của các trang web mới thông qua đường liên kết từ các website cũ mà chúng đã biết.

Khi người dùng tìm kiếm một cụm từ, công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra kho chỉ mục và sắp xếp các trang web có nội dung liên quan nhất đến truy vấn để hiển thị cho người dùng.

Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục

Quá trình này gồm có 3 giai đoạn chính:

  • Thu thập dữ liệu (crawling)
  • Lập chỉ mục dữ liệu (indexing)
  • Xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm

1. Thu thập dữ liệu (crawling)

Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng trình thu thập dữ liệu của mình ( Googlebot, Bingbot, Baidubot…) để thu thập dữ liệu. Việc thu thập dữ liệu mới thông qua các đường liên kết từ các dữ liệu cũ hoặc chính do các nhà quản trị website gửi lên. Với Google, bạn có thể gửi website trực tiếp cho Google thông qua Google Search Console.

Các bot của công cụ tìm kiếm thu thập các dữ liệu như  văn bản, hình ảnh và video… ngoài ra còn rất nhiều các loại nội dung mà các công cụ tìm kiếm có thể thu thập. Bạn có thể xem chi tiết các nội dung mà Google có thể thu thập tại đây.

2. Lập chỉ mục dữ liệu (indexing)

Các trang web đã được phát hiện bởi công cụ tìm kiếm được thêm vào dữ liệu của các công cụ tìm kiếm gọi là lập chỉ mục.

cách google lập chỉ mục website
Cách google lập chỉ mục website

Chỉ mục bao gồm tất cả các URL được phát hiện cùng với một số tín hiệu chính có liên quan về nội dung của từng URL, chẳng hạn như:

  • Các từ khóa: Các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khoá trong nội dung để xác định trang web nói về chủ đề gì.
  • Xác định loại nội dung được thu thập: Video, văn bản, hình ảnh, âm thanh… thông qua dữ liệu cấu trúc Schema.
  • Độ tươi mới của trang: Trang được cập nhật lần cuối bao giờ? Nội dung website có được đăng tải thường xuyên không.
  • Mức độ tương tác trước đây của người dùng đối với trang và/hoặc miền – mọi người tương tác với trang như thế nào?

3. Xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm (SERP)

Khi người dùng tìm kiếm bằng các cụm từ khóa, các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng các thuật toán của mình để tìm kiếm các website có nội dung liên quan đến các cụm truy vấn của người dùng. Sắp xếp các kết quả tìm kiếm và hiển thị cho người dùng.

Kết quả công cụ tìm kiếm Google trả về cho người dùng
Kết quả công cụ tìm kiếm Google trả về cho người dùng

Mục đích của thuật toán trên công cụ tìm kiếm

Mục đích của thuật toán công cụ tìm kiếm là trình bày một tập hợp các kết quả tìm kiếm chất lượng cao có liên quan sẽ đáp ứng truy vấn/câu hỏi của người dùng càng nhanh càng tốt.

Khi người dùng click vào một kết quả trong danh sách kết quả tìm kiếm, các thuật toán sẽ ghi lại hành động này cũng như các hành động tiếp theo của người dùng. Dựa vào những dữ liệu này để trả về một kết quả phù hợp hơn cho người dùng trong tương lai.

Tại sao website không được lập chỉ mục?

Có một số trường hợp URL sẽ không được lập chỉ mục bởi công cụ tìm kiếm. Điều này có thể là do:

  • Loại trừ tệp robot.txt – tệp này hướng dẫn cho Bot công cụ tìm kiếm nên hay không nên lập chỉ mục mục nào trên website. Nếu bạn chặn lập chỉ mục trong tệp này, các công cụ tìm kiếm sẽ không thể lập chỉ mục nội dung của bạn.
  • Nội dung gắn thẻ noindex: Noindex báo cho bot tìm kiếm không được lập chỉ mục nội dung được gắn thẻ này. Nếu vô tình bạn nhận được thông báo nội dung chứa thẻ noindex trog Google Search Console, đọc ngay bài viết này!
  • Các thuật toán của công cụ tìm kiếm đánh giá trang có chất lượng thấp , có nội dung sơ sài hoặc chứa nội dung trùng lặp .
  • URL trả về trang lỗi (ví dụ: mã phản hồi HTTP 404 Not Found ).

Nếu url không được lập chỉ mục, website sẽ không nhận được traffic và từ khóa nhắm mục tiêu cho url cũng sẽ không tăng trưởng về thứ hạng.

Tổng kết

SEO Web Đà Nẵng vừa giải thích chi tiết cho bạn công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào. Nếu có bất kỳ góp ý hay thắc mắc nào xin hãy bình luận xuống dưới. Đội ngũ chuyên gia SEO tại SEO Web Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp.

5/5 - (3 bình chọn)

Chia sẻ

Hùng Ngô

Hùng Ngô hiện đang là Owner and CEO tại SEO Web Đà Nẵng với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực SEO, Google Ads, Facebook Ads... Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời đại số.

0 Comments

Submit a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan:

Contact Me on Zalo