Google Panda Là Gì? Check Google Panda Hiệu Quả

Đăng tải: Tháng sáu 27, 2023
Thuật toán Google Panda là gì?

Chất lượng nội dung luôn là yếu tố được Google khuyến khích các nhà quản trị website quan tâm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng website và trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên bạn có biết, Goolge đã tạo ra một thuật toán mang tên Google Panda để phạt những website chứa nội dung rác, thin content. Vậy thuật toán Google Panda là gì? Làm sao để check Google Panda ảnh hưởng đến website hay không? Khắc phục website bị ảnh hưởng bởi thuật toán này như thế nào? Cùng SEO Web Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Google Panda là gì?

Google Panda là một thuật toán tìm kiếm của Google được giới thiệu lần đầu vào năm 2011. Nó được thiết kế nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và loại bỏ các trang web không có nội dung chất lượng hoặc spam khỏi kết quả tìm kiếm. Google Panda đánh giá các yếu tố như nội dung chất lượng, quyền uy và đáng tin cậy của trang web để xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Google Panda là gì?
Khái niệm Google Panda là gì?

Nội dung thuật toán Google Panda

Bản cập nhật thuật toán Panda đã giải quyết một số hiện tượng có vấn đề trong Google SERPs, bao gồm:

  • Nội dung mỏng : Đề cập đến các trang có rất ít văn bản và các tài nguyên khác. Ví dụ như các câu hỏi FQA chỉ có một câu trên mỗi trang.
  • Nội dung trùng lặp: Đây là một hiểu lầm thường thấy khi nói về Google Panda, John Mueller đã làm rõ rằng nội dung trùng lặp là riêng biệt và độc lập với Panda. Nhân viên Google đã nhấn mạnh rằng Panda khuyến khích nội dung độc đáo, nhưng điều này đi sâu hơn là tránh trùng lặp. Những gì Panda đang tìm kiếm là thông tin thực sự độc đáo cung cấp giá trị vượt trội cho người dùng.
  • Nội dung chất lượng thấp: Các nội dung cung cấp ít giá trị cho độc giả vì thiếu tính chuyên sâu và chuyên môn của tác giả.
  • Thiếu thẩm quyền / đáng tin cậy: Website của bạn có phải là một website trình bày nội dung chuyên sâu về chủ đề không. Nội dung của bạn có đến từ một nguồn đáng tin cậy không?
  • Nội dung nông nghiệp: Điều này đề cập tới việc các trang được tạo hàng loạt cho các trình crawler hoặc code số lượng lớn, thuê người viết hàng loạt nhằm thao túng thứ hạng Google.
  • Nội dung chất lượng thấp do người dùng tạo (UGC): Thông thường các forum thường sẽ mắc phải lỗi này bởi nhiều người dùng chỉ muốn tạo nội dung và chèn link. Hoàn toàn không tạo ra bất kỳ giá trị nào cho người dùng.
  • Tỷ lệ quảng cáo trên nội dung cao – Các trang được tạo thành chủ yếu từ quảng cáo trả tiền thay vì nội dung gốc.
Google Panda ảnh hưởng đến website có quá nhiều quảng cáo trên trang.
Google Panda ảnh hưởng đến website có quá nhiều quảng cáo trên trang.
  • Nội dung chất lượng thấp xung quanh các liên kết liên kết: Nội dung nghèo nàn xung quanh các liên kết trỏ đến các chương trình liên kết affiliate.
  • Các trang web bị chặn bởi người dùng: Các trang web mà người dùng đang chặn trực tiếp trong kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng của trình duyệt Chrome điều này cho thấy trang web đó có chất lượng thấp.
  • Truy vấn tìm kiếm không khớp nội dung: Các trang “hứa” cung cấp câu trả lời có liên quan nếu được nhấp vào trong kết quả tìm kiếm, nhưng sau đó không làm như vậy. Ví dụ: một trang web có thể có tiêu đề “Phiếu giảm giá 50%”, nhưng khi nhấp vào, có thể không có phiếu giảm giá hoặc có thể chỉ có một trang quảng cáo, dẫn đến thất vọng.

Bộ 23 câu hỏi về chất lượng nội dung giúp website tránh khỏi Google Panda từ Google

Google đã xuất bản hướng dẫn về nội dung chất lượng và bộ 23 câu hỏi liên quan đến việc cải thiện chất lượng website. Giúp website thoát khỏi sự ảnh hưởng của thuật toán Google Panda.

  1. Bạn có tin tưởng vào nội dung được trình bày trong bài viết này không?
  2. Tác giả bài viết này có phải là một chuyên gia hoặc người có hiểu biết sâu sắc về chủ đề này không, hay bài viết chỉ có nội dung hời hợt?
  3. Trang web này có các bài viết trùng lặp, chồng chéo hay dư thừa về các chủ đề giống hệt hoặc tương tự nhau (chỉ có khác biệt nhỏ về từ khoá) không?
  4. Bạn có yên tâm nếu phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho trang web này không?
  5. Bài viết này có lỗi chính tả, lỗi hành văn hay sai dữ kiện không?
  6. Trang web này có các chủ đề xuất phát từ mối quan tâm thực sự của người đọc hay là chỉ tạo nội dung dựa trên suy đoán rằng nội dung này có thể đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm?
  7. Bài viết này có cung cấp nội dung hay thông tin nguyên gốc, báo cáo nguyên gốc, nghiên cứu nguyên gốc hay phân tích nguyên gốc không?
  8. Trang này có đem lại giá trị đáng kể so với các trang khác trong kết quả tìm kiếm không?
  9. Khâu quản lý chất lượng nội dung chặt chẽ đến mức nào?
  10. Bài viết này có mô tả cả hai mặt của một vấn đề không?
  11. Trang web này có phải là nguồn tin có uy tín về chủ đề trên trang không?
  12. Nội dung có phải được sản xuất hàng loạt hoặc được giao cho nhiều người viết bên ngoài không? Hay nội dung này có dàn trải trên một mạng lưới lớn gồm nhiều trang web, khiến cho mỗi trang/trang web riêng lẻ không được chú ý hay chăm chút cẩn thận không?
  13. Bài viết này được biên tập cẩn thận hay trông có vẻ như viết vội và cẩu thả?
  14. Khi tìm kiếm thông tin liên quan đến sức khỏe, liệu bạn có tin tưởng thông tin của trang web này không?
  15. Bạn có công nhận trang web này là nguồn tin có uy tín khi nhắc đến tên trang web không?
  16. Bài viết này có trình bày hoàn chỉnh hay toàn diện về chủ đề đang nói đến không?
  17. Bài viết này có chứa nội dung phân tích chi tiết hay thông tin thú vị ngoài những điều hiển nhiên không?
  18. Đây có phải là loại trang mà bạn muốn đánh dấu, chia sẻ với bạn bè hay gợi ý cho người khác không?
  19. Bài viết này có quá nhiều quảng cáo gây mất tập trung hay xen vào nội dung chính không?
  20. Bạn có nghĩ bài viết này có thể xuất hiện trong một ấn phẩm như tạp chí, sách hay bách khoa toàn thư không?
  21. Các bài viết có quá ngắn, không có nội dung gì mấy hay thiếu thông tin cụ thể hữu ích không?
  22. Các trang được tạo ra một cách cẩn thận và tỉ mỉ hay ngược lại?
  23. Liệu người dùng có phàn nàn khi họ xem các trang trên trang web này không?
Nguồn: Hướng dẫn thêm về việc xây dựng trang web chất lượng cao

Google Panda và E-A-T

Vào năm 2014, Google đã giới thiệu các nguyên tắc E-A-T trong nguyên tắc chất lượng tìm kiếm tập trung vào Chuyên môn, Quyền hạn và Độ tin cậy. Kể từ năm 2018, những nguyên tắc này ngày càng trở thành trọng tâm của các chuyên gia SEO. Giống như Panda, các bản cập nhật E-A-T và thay đổi thuật toán cốt lõi tập trung vào chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng.

Có sự liên kết giữa Google Panda và E-A-T
Có sự liên kết giữa Google Panda và E-A-T

Và giống như Panda, E-A-T trọng tâm là tránh:

  • Nội dung mỏng và không có thông tin.
  • Thiếu nguồn có thẩm quyền.
  • Nội dung không đáng tin cậy và các liên kết đáng ngờ.

Cách check Google Panda ảnh hưởng tới website hay không?

Google Panda không phải là một hình phạt tác vụ thủ công, vì vậy bạn sẽ không được thông báo trong Google Search Console. Thuật toán này cũng sẽ áp dụng với 2 đối tượng chính là trang web hoặc toàn site. Vì vậy để check xem Google Panda có ảnh hưởng đến website hay không, bạn có thể lưu ý một số yếu tố sau:

website bị phạt bởi Panda traffic và CTR giảm dần theo thời gian
website bị phạt bởi Panda traffic và CTR giảm dần theo thời gian
  • Website sụt giảm traffic nghiêm trọng từ ngày cập nhật thuật toán
  • Thứ hạng từ khóa thay đổi, out top hoặc mất index hoàn toàn

Tuy nhiên, cần cân nhắc loại trừ các yếu tố dưới đây:

  • Website bị phạt bởi thuật toán khác, có thể là Google Penguin chẳng hạn
  • Traffic website sụt giảm do từ khóa tính chất theo mùa (mua bánh trung thu chỉ tăng vào rằm tháng tám).
  • Sự gia tăng nhanh chóng các đối thủ cạnh tranh, làm cho thứ hạng website sụt giảm

Sau khi xác định rõ website ảnh hưởng bởi Google Panda, bạn có thể triển khai khắc phục theo hướng dẫn tiếp theo bên dưới.

Khắc phục website bị phạt bởi Google Panda

Google Panda tập trung phạt các website có nội dung mỏng, mang lại ít giá trị cho người dùng. Và vì thuật toán Panda chạy lại định kỳ nên bạn hoàn toàn có thể đưa website thoát khỏi thuật toán này.

Tập trung tạo ra content chất lượng cao
Tập trung tạo ra content chất lượng cao, đáp ứng người dùng

Dưới đây là các hướng dẫn hay nhất giúp website thoát khỏi thuật toán Google Panda:

  • Viết lại nội dung tốt hơn cho người dùng
  • Xóa các nội dung trùng lặp, redirect về các bài viết thích hợp
  • Tạo ra một website với các chủ đề chuyên sâu
  • Loại bỏ các quảng cáo che mất nội dung, hoặc ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
  • Sử dụng các quy tắc đăng bài để nâng cao chất lượng nội dung do người dùng tạo

Khi triển khai các công việc trên, bạn nên triển khai lần lượt và có các logs để đo lường hiệu quả của các hiệu chỉnh. Sau đó tập trung vào những chỉnh sửa hữu ích nhất cho website.

Nếu bạn cần một chuyên gia, liên hệ ngay SEO Web Đà Nẵng. Chúng tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ SEO, xử lý rất nhiều case bị phạt bởi thuật toán Google Panda. Gọi ngay HOTLINE: 036.779.2617

Lịch sử cập nhật của thuật toán Google Panda

1.0: Ngày 23 tháng 2 năm 2011. Phiên bản đầu tiên của một cập nhật thuật toán lúc đó chưa có tên đã được giới thiệu (ảnh hưởng đến 12% các truy vấn), gây sốc cho ngành SEO và kết thúc mô hình kinh doanh “nông trại nội dung” theo cách tồn tại vào thời điểm đó.

2.0 (#2): Ngày 11 tháng 4 năm 2011. Cập nhật đầu tiên cho thuật toán Panda gốc. Cập nhật này tích hợp những tín hiệu bổ sung, chẳng hạn như các trang web mà người dùng Google đã chặn.

2.1 (#3): Ngày 9 tháng 5 năm 2011. Ngành SEO ban đầu gọi đây là Panda 3.0, nhưng Google làm rõ rằng đó chỉ là một cập nhật dữ liệu mới, giống với các cập nhật từ phiên bản 2.x sắp tới.

2.2 (#4): Ngày 21 tháng 6 năm 2011

2.3 (#5): Ngày 23 tháng 7 năm 2011

2.4 (#6) Quốc tế: Ngày 12 tháng 8 năm 2011. Panda được triển khai toàn cầu cho tất cả các quốc gia nói tiếng Anh và các quốc gia không nói tiếng Anh, trừ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

2.5 (#7) và Biến động liên quan đến Panda: Ngày 28 tháng 9 năm 2011. Sau cập nhật này, vào ngày 5 tháng 10 năm 2011, Cutts thông báo “mong đợi một số biến động liên quan đến Panda trong vài tuần tới.” Các ngày biến động đã được xác nhận là ngày 3 tháng 10 và ngày 13 tháng 10.

3.0 (#8): Ngày 19 tháng 10 năm 2011. Google đã thêm vào một số tín hiệu mới vào thuật toán Panda và tính lại cách thuật toán này ảnh hưởng đến các trang web.

3.1 (#9): Ngày 18 tháng 11 năm 2011. Google thông báo về một cập nhật nhỏ, chỉ có tác động ít hơn một phần trăm của các truy vấn tìm kiếm.

3.2 (#10): Ngày 18 tháng 1 năm 2012. Google xác nhận rằng việc cập nhật dữ liệu đã diễn ra vào ngày này.

3.3 (#11): Ngày 23 tháng 2 năm 2012. Cập nhật dữ liệu.

3.4 (#12): Ngày 23 tháng 3 năm 2012

3.5 (#13): Ngày 19 tháng 4 năm 2012

3.6 (#14): Ngày 27 tháng 4 năm 2012

3.7 (#15): Ngày 8 tháng 6 năm 2012. Một cập nhật dữ liệu mà các công cụ xếp hạng cho rằng có tác động mạnh hơn so với các cập nhật gần đây khác.

3.8 (#16): Ngày 25 tháng 6 năm 2012

3.9 (#17): Ngày 24 tháng 7 năm 2012

3.9.1 (#18): Ngày 20 tháng 8 năm 2012. Một cập nhật tương đối nhỏ đánh dấu sự bắt đầu của quy tắc đặt tên mới được giao cho ngành công nghiệp.

3.9.2 (#19): Ngày 18 tháng 9 năm 2012

#20:Ngày 27 tháng 9 năm 2012 . Một cập nhật Panda tương đối lớn, đồng thời đánh dấu sự bắt đầu của quy tắc đặt tên khác. Công nghiệp đã nhận ra sự không thuận lợi của quy ước đặt tên 9.x.x và nhận ra rằng cập nhật cho cái mà họ gọi là Panda 3.0 có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian rất dài.

#21: Ngày 5 tháng 11 năm 2012

#22: Ngày 21 tháng 11 năm 2012

#23: Ngày 21 tháng 12 năm 2012. Một cập nhật dữ liệu mang tính chất tác động hơn một chút.

#24: Ngày 22 tháng 1 năm 2013

#25: Ngày 14 tháng 3 năm 2013. Cập nhật này đã được công bố trước, và các công cụ cho thấy nó diễn ra vào khoảng ngày này. Cutts có vẻ như ngụ ý rằng đây sẽ là cập nhật cuối cùng trước khi Panda được tích hợp trực tiếp vào thuật toán Google. Tuy nhiên, sau đó đã rõ ràng rằng điều này không hoàn toàn chính xác.

“Dance” (Nhảy múa): Ngày 11 tháng 6 năm 2013. Đây không phải là ngày của một cập nhật. Tuy nhiên, vào ngày này Cutts đã làm rõ rằng Panda sẽ không được tích hợp trực tiếp vào thuật toán, mà sẽ được cập nhật hàng tháng với tốc độ triển khai chậm hơn rất nhiều, thay vì làm mới dữ liệu đột ngột như trước đây.

“Recovery” (Phục hồi): Ngày 18 tháng 7 năm 2013. Cập nhật này có vẻ như là một sự điều chỉnh để sửa chữa một số hoạt động Panda quá khắc nghiệt.

4.0 (#26): Ngày 19 tháng 5 năm 2014. Một cập nhật lớn của Panda (ảnh hưởng đến 7,5% các truy vấn) đã diễn ra vào ngày này. Đa phần trong ngành công nghiệp tin rằng đây là một cập nhật cho thuật toán Panda, không chỉ là việc làm mới dữ liệu, đặc biệt khi xem xét tuyên bố của Cutts về việc triển khai chậm.

4.1 (#27): Ngày 23 tháng 9 năm 2014. Một cập nhật lớn khác (ảnh hưởng từ 3% đến 5% các truy vấn) bao gồm một số thay đổi cho thuật toán Panda. Do việc triển khai chậm, ngày chính xác không rõ, nhưng thông báo đã được công bố vào ngày25tháng9.

4.2 (#28): Ngày 17 tháng 7 năm 2015. Google thông báo về một cập nhật Panda sẽ mất nhiều tháng để triển khai hoàn thành. Do tốc độ triển khai chậm, không rõ tác động của nó và khi nào chính xác đã xảy ra. Đây được xác nhận là cập nhật Panda cuối cùng.

Tích hợp thuật toán gốc: Ngày 11 tháng 1 năm 2016. Google xác nhận rằng Panda đã được tích hợp vào thuật toán Google gốc, rõ ràng là trong quá trình triển khai chậm từ ngày 17 tháng 7 năm 2015 trước đó. Nói cách khác, Panda không còn là bộ lọc áp dụng vào thuật toán Google sau khi hoạt động của nó đã kết thúc mà được tích hợp như một trong những tín hiệu xếp hạng cốt lõi của nó. Tuy nhiên, đã được làm rõ rằng điều này không có nghĩa là bộ phân loại Panda hoạt động theo thời gian thực..

Tổng kết

Thuật toán Google Panda kết hợp với một số thuật toán khác như PageRank, Penguin, Google Caffeine, Google Hummingbird, BERT… giúp Google có thể trả về nhanh chóng kết quả tìm kiếm chất lượng cho người dùng. Trong bài viết, SEO Web Đà Nẵng đã giúp bạn hiểu hơn về thuật toán này, đồng thời đưa ra cách check Google Panda và cách khắc phục khi website bị ảnh hưởng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp.

5/5 - (6 bình chọn)

Chia sẻ

Hùng Ngô

Hùng Ngô hiện đang là Owner and CEO tại SEO Web Đà Nẵng với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực SEO, Google Ads, Facebook Ads... Sẵn sàng chia sẻ kiến thức và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời đại số.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan:

Contact Me on Zalo